หลักสูตรปกติ
ปีการศึกษา 2568
1. โครงสร้างวิทยาศาสตร์พลังสิบ
จุดเด่นของหลักสูตร มุ่งเน้นการจัดการเรียนการสอนตามกระทรวงศึกษาธิการ มีการจัดสอนรายวิชาเพิ่มเติมเน้นด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี จากรายวิชาเพิ่มพูนประสบการณ์และรายวิชาเพิ่มเติมพิเศษ ที่มีความยืดหยุ่น หลากหลาย โดยเน้นสมรรถนะผู้เรียนเป็นฐาน กระบวนการจัดการเรียนรู้ตามแนวทางสืบเสาะความรู้ สะเต็มศึกษา การใช้ปัญหาเป็นฐาน และการใช้โครงงานเป็นฐาน เน้นการจัดกิจกรรมการเรียนรู้และกิจกรรมเสริมหลักสูตรที่พัฒนานักเรียนหลากหลายสมรรถนะอย่างเป็นองค์รวม บูรณาการความรู้ เน้นทักษะกระบวนการแสวงหาความรู้และสร้างกระบวนการคิดได้ด้วยตนเองอย่างมีประสิทธิภาพ และทักษะที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตในศตวรรษที่ 21 เปิดโอกาสให้นักเรียนเลือกศึกษาตามความถนัดและความสนใจ พร้อมทั้งจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนและกิจกรรมเสริมหลักสูตรที่พัฒนาและสร้างเสริมสมรรถนะตามเป้าหมายของหลักสูตร เติมเต็มการสร้างเสริมและพัฒนาสมรรถนะจากการเรียนรู้และได้รับการพัฒนาในชั้นเรียน ส่งเสริมให้นักเรียนได้ฝึกประสบการณ์ตรงกับนักวิทยาศาสตร์ นักวิจัย และอาจารย์มหาวิทยาลัยเพื่อทำโครงงานและกิจกรรมต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาศักยภาพนักเรียนอย่างเป็นระบบ ทั้งยังให้ความสำคัญกับการพัฒนาผู้เรียนอย่างสมดุล รอบด้าน เสริมสร้างจิตสำนึกความรับผิดชอบต่อส่วนรวมและนำความรู้ไปใช้พัฒนาสังคม และประเทศชาติ
2. โครงสร้างวิทยาศาสตร์ - คอมพิวเตอร์
จุดเด่นของหลักสูตร มุ่งเน้นการจัดการเรียนรู้ตามแนวทางการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ที่เน้นเสริมสร้างศักยภาพผู้เรียนด้านความรู้ สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยมีสื่อ นวัตกรรมและเทคโนโลยีที่เอื้อต่อการเรียนรู้ เพื่อประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงสุดต่อการเรียนรู้ของผู้เรียน และเน้นการส่งเสริมการเรียนรู้ตามโครงสร้างวิทยาศาสตร์-คอมพิวเตอร์ ที่มุ่งสู่ความเป็นเลิศทางวิชาการและสมรรถนะสำคัญทางวิทยาศาสตร์ ตลอดจนการเสริมสร้างความรู้ สมรรถนะและทักษะสำคัญทางคอมพิวเตอร์ สู่การศึกษาต่อระดับอุดมศึกษาด้านวิทยาศาสตร์-คอมพิวเตอร์
3. โครงสร้างวิทยาศาสตร์ - ภาษาจีน
จุดเด่นของหลักสูตร มุ่งเน้นการจัดการเรียนรู้ตามแนวทางการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ที่เน้นเสริมสร้างศักยภาพผู้เรียนด้านความรู้ สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยมีสื่อ นวัตกรรมและเทคโนโลยีที่เอื้อต่อการเรียนรู้ เพื่อประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงสุดต่อการเรียนรู้ของผู้เรียน และเน้นการส่งเสริมการเรียนรู้ตามโครงสร้างวิทยาศาสตร์-ภาษาจีน ที่มุ่งสู่ความเป็นเลิศทางวิชาการและสมรรถนะสำคัญทางวิทยาศาสตร์ ตลอดจนการเสริมสร้างความรู้ สมรรถนะและทักษะทางภาษาจีนเพื่อการสื่อสาร สู่การศึกษาต่อระดับอุดมศึกษาด้านวิทยาศาสตร์-ภาษาจีน
4. โครงสร้างวิทยาศาสตร์
จุดเด่นของหลักสูตร มุ่งเน้นการจัดการเรียนรู้ตามแนวทางการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ที่เน้นเสริมสร้างศักยภาพผู้เรียนด้านความรู้ สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยมีสื่อ นวัตกรรมและเทคโนโลยีที่เอื้อต่อการเรียนรู้ เพื่อประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงสุดต่อการเรียนรู้ของผู้เรียน และเน้นการส่งเสริมการเรียนรู้ตามโครงสร้างวิทยาศาสตร์ที่มุ่งสู่ความเป็นเลิศทางวิชาการและสมรรถนะสำคัญทางวิทยาศาสตร์ สู่การศึกษาต่อระดับอุดมศึกษาด้านวิทยาศาสตร์
5. โครงสร้างเตรียมมนุษยศาสตร์ - ภาษาอังกฤษ/เตรียมนิติศาสตร์
5.1 เตรียมมนุษยศาสตร์ - ภาษาอังกฤษ
จุดเด่นของหลักสูตร มุ่งเน้นการจัดการเรียนรู้ตามแนวทางการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ที่เน้นเสริมสร้างศักยภาพผู้เรียนด้านความรู้ สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยมีสื่อ นวัตกรรมและเทคโนโลยีที่เอื้อต่อการเรียนรู้ เพื่อประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงสุดต่อการเรียนรู้ของผู้เรียน และเน้นการส่งเสริมการเรียนรู้ การพัฒนาทักษะการใช้ภาษาอังกฤษ เพื่อให้สามารถสังเกตและอธิบายปรากฏการณ์ทางภาษาในเชิงลึกโดยเฉพาะกลุ่มวิชาภาษาศาสตร์ วัฒนธรรมทางภาษา วรรณกรรม ที่มุ่งสู่ความเป็นเลิศทางวิชาการและสมรรถนะสำคัญทางการสื่อสารภาษาอังกฤษอย่างลึกซึ้ง สู่การศึกษาต่อระดับอุดมศึกษาด้านมนุษยศาสตร์-ภาษาอังกฤษ
5.2 เตรียมนิติศาสตร์
จุดเด่นของหลักสูตร มุ่งเน้นการจัดการเรียนรู้ตามแนวทางการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ที่เน้นเสริมสร้างศักยภาพผู้เรียนด้านความรู้ สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยมีสื่อ นวัตกรรมและเทคโนโลยีที่เอื้อต่อการเรียนรู้ เพื่อประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงสุดต่อการเรียนรู้ของผู้เรียน ตลอดจนส่งเสริมการเรียนรู้กลุ่มวิชาทางนิติศาสตร์ การฝึกประสบการณ์วิชาชีพทางนิติศาสตร์ ที่มุ่งสู่ความเป็นเลิศทางวิชาการ สมรรถนะทางการสื่อสาร การคิดขั้นสูง และความเป็นพลเมือง สู่การศึกษาต่อระดับอุดมศึกษาด้านนิติศาสตร์
6. โครงสร้างศิลปศาสตร์ (สังคมศึกษา)
จุดเด่นของหลักสูตร มุ่งเน้นการจัดการเรียนรู้ตามแนวทางการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ที่เน้นเสริมสร้างศักยภาพผู้เรียนด้านความรู้ สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยมีสื่อ นวัตกรรมและเทคโนโลยีที่เอื้อต่อการเรียนรู้ เพื่อประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงสุดต่อการเรียนรู้ของผู้เรียน ตลอดจนส่งเสริมการเรียนรู้ทางสังคมศึกษาที่ครอบคลุมมิติทางมนุษยศาสตร์ สังคมศาสตร์และวิทยาศาสตร์ ในเชิงบูรณาการ โดยมุ่งสู่ความเป็นเลิศทางวิชาการ สมรรถนะทางการคิดและความเป็นพลเมือง สู่การศึกษาต่อระดับอุดมศึกษาด้านมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
7. โครงสร้างศิลปศาสตร์ (ภาษา)
จุดเด่นของหลักสูตร มุ่งเน้นการจัดการเรียนรู้ตามแนวทางการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ที่เน้นเสริมสร้างศักยภาพผู้เรียนด้านความรู้ สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยมีสื่อ นวัตกรรมและเทคโนโลยีที่เอื้อต่อการเรียนรู้ เพื่อประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงสุดต่อการเรียนรู้ของผู้เรียน ตลอดจนส่งเสริมการเรียนรู้และสมรรถนะสำคัญทางภาษา (ฝรั่งเศส จีน เกาหลี ญี่ปุ่น) เพื่อการสื่อสาร การเข้าใจบริบททางภาษาและวัฒนธรรมสู่การประกอบอาชีพ และการทดสอบวัดระดับทางภาษา โดยมุ่งสู่ความเป็นเลิศทางวิชาการและสมรรถนะการสื่อสาร สู่การศึกษาต่อระดับอุดมศึกษาด้านศิลปศาสตร์ (ภาษา)